Thị trường Mì ăn liền: Đáp ứng nhu cầu sống khỏe của người Việt

04/6/2013 11:05 UTC+7

Theo thống kê của Bộ Công thương vào cuối năm 2012, Việt Nam có khoảng 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu quá lợi dụng mì ăn liền thường xuyên sẽ có khả năng mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, tiểu đường, đặc biệt đối với loại mì ăn liền có Trans Fat sẽ làm tăng Cholesterol xấu trong máu, dẫn đến nguy cơ bị các bệnh tim mạch. Một điều đáng buồn là theo số liệu thống kê tại nước ta, hiện nay Việt Nam xếp thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ mì ăn liền, với sản lượng gần 5,1 tỷ gói/ly mỗi năm. Vì thế, chúng ta cần những sản phẩm chất lượng, mang tính đột phá trong thị trường mì ăn liền, để phục vụ nhu cầu sống khỏe của con người trong nhịp sống công nghiệp hiện nay, mà vẫn đáp ứng được thị hiếu, thói quen ăn uống của người tiêu dùng như sản phẩm mì không chiên, tươi ngon, mới lạ và rất tốt cho sức khỏe.

Xu hướng Mì không qua chiên và ngon như mì tươi.

Bởi vì mì không qua chiên sẽ tránh tuyệt đối được sự oxy hoá của dầu ăn khi chiên ở nhiệt độ cao, sợi mì không qua chiên do vậy sẽ giữ được vị dai lâu và có hương vị thơm ngon, tự nhiên như sản phẩm mì tươi.

Mì không chiên ăn liền

Thông thường, để chế biến được tô mì tươi, người nấu phải có nhiều thời gian để chế biến sợi mì và nước súp. Sợi được làm từ bột lúa mì trộn cùng trứng gà rồi đem ủ một thời gian cho dậy bột, sau đó mới cán và cắt sợi. Còn nước súp thì dùng xương heo đem ninh trên lửa nhỏ để các chất dinh dưỡng có trong tủy của xương từ từ tan vào, làm cho nước có vị thơm lừng, ngọt lịm. Do cần nhiều thời gian và công sức để chế biến món mì tươi, nên nhiều người vẫn chọn đi ăn ngoài tiệm cho tiện lợi. Tuy nhiên, giá của tô mì thường cao và không phải cửa hàng nào cũng làm đúng quy chuẩn.

Nắm bắt, thấu hiểu về sản phẩm có giá thành rẻ mà yêu cầu cao hơn là tốt cho sức khỏe và không bị nóng, thương hiệu Acecook Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Mikochi với đặc tính nổi bật là sợi mì không qua chiên và ngon như mì tươi.

Sản phẩm mì không chiên có rất nhiều hương vị


Bằng công nghệ sản xuất hiện đại từ Nhật Bản, sợi mì không chiên ăn liền Mikochi vẫn giữ được độ dai lâu và có hương vị tươi ngon tự nhiên. 

Thưởng thức mì không chiên ăn liền Mikochi, người tiêu dùng có thể cảm nhận được sự thơm ngon của sợi mì dai hòa quyện cùng nước súp hương vị sườn heo ngon và hấp dẫn như được dùng mì tươi ngay tại tiệm. Chỉ với 400 ml nước sôi và trong vòng 3 phút Mikochi không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực.  Mì không chiên ăn liền Mikochi còn phong phú hơn với ba hương vị: Sườn heo, Lẩu Thái tôm và Gà Nấm Đông Cô, phù hợp với khẩu vị của mà từng cá nhân ưa dùng. Với sản phẩm đặc biệt này, Acecook Việt Nam mong muốn đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam cảm giác ẩm thực mới lạ và độc đáo.

Mì không chiên ăn liền Mikochi hiện được bán rộng rãi các tỉnh thành với giá bán lẻ 6.000 đồng/gói 80gr, chỉ bằng ¼ giá các tô mì được bán ở các cửa tiệm.

Là nhà sản xuất thực phẩm ăn liền hàng đầu tại nước ta, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang là thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng đón nhận.

Các sản phẩm chính của công ty là mì ăn liền, miến ăn liền, phở ăn liền, bún ăn liền, cháo ăn liền, hủ tiếu ăn liền, thịt hầm ăn liền, dầu ăn, nước mắm, gia vị.  Đặc biệt sự ra đời của sản phẩm Mikochi với khẩu hiệu “Mì không chiên”, doanh nghiệp đang thể hiện sự nỗ lực không ngừng học hỏi, cải tiến và phát triển liên tục để mang lại những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Giảm thiểu mì ăn liền có Trans Fat

Một điều dễ dàng nhận thấy, những sản phẩm như mì không chiên Mikochi trên thị trường hiện nay còn chưa thực sự phổ biến. Vì thế, nhiều người tiêu dùng ở nước ta vẫn sử dụng các loại mì ăn liền thông thường, tức là mì chiên được sấy bằng dầu trong thời gian 1 – 2 phút ở nhiệt độ 1400 – 16000 C. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe khi ăn mì ăn liền, chúng ta nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin và protein thiếu hụt của mì ăn liền. Những người bị bệnh tim mạch và béo phì thì không nên ăn mì ăn liền hàng ngày.

TS. Nguyễn Thị Bạch Yến, Viện phó Viện Tim mạch Việt Nam, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trước tình hình số lượng người bị bệnh tim mạch ngày càng gia tăng mà nguyên nhân chính là do chế độ ăn nhiều chất béo Trans Fat và chất béo bão hòa, đối với nhà sản xuất, cần phải ghi rõ thành phần trên bao bì của thực phẩm, đặc biệt là Trans Fat nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Đối với cơ quan quản lý, cần kiểm soát các thành phần trong thực phẩm, lưu ý đến vấn đề Trans Fat”.

Hiện nay ở Việt nam, đã có nhiều doanh nghiệp cung cấp thông tin về Trans Fat rõ ràng trong thành phần. Riêng đối với các sản phẩm của mì ăn liền, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có ghi rõ thông tin không có Trans Fat mà một số doanh nghiệp sản xuất đã in trực tiếp lên bao bì. Một số nước khác trên thế giới như các quốc gia Hoa Kỳ, Canada, Đan Mạch nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đã có những hành động cứng rắn từ rất sớm để cấm sử dụng Trans Fat trong quy trình chế biến thực phẩm hoặc phải ghi rõ hàm lượng về Trans Fat trên bao bì.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng cần có kiến thức khi chọn những sản phẩm uy tín có chất lượng và cân bằng giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền bằng các nhóm thực phẩm ăn kèm. Hoặc chúng ta có thể giảm thiểu sự hiện diện của những chất Trans Fat, chất béo bão hòa có trong mì ăn liền chiên sấy bằng dầu, bằng cách chế biến đúng cách. Chúng ta có thể đun sôi cọng mì trong nồi nước sôi chứ không nên đổ nước vào tô rồi ăn ngay, cho đến khi các cọng mì bắt đầu rời nhau, cọng mì đã chín đủ, lấy hết mì ra và đổ bỏ nước sôi. Người dùng tiếp tục nấu nồi nước sôi mới, bỏ mì trở lại nồi nước sôi, tắt lửa, bỏ bột nêm vào. Tuy nhiên, nếu muốn ăn mì khô thì lấy mì ra và trộn với bột nêm.

Với những kỹ thuật này thì phải mất nhiều thao tác và thời gian chứ không thể ăn liền, nhưng bù lại, chúng ta có thể yên tâm hơn khi thưởng thức tô mì.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên dùng mì ăn liền chiên sấy thay cho các bữa ăn chính hằng ngày, vì mì ăn liền thường chỉ cung cấp nhiều calo chứ không cung cấp đủ vitamin hay protein cho cơ thể. Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, khi ăn mì ăn liền chúng ta nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin và protein không cân bằng trong thành phần của mì ăn liền. Một người bình thường cũng không nên ăn quá 1 gói/1 ngày.

Theo thống kê của Bộ Công thương vào cuối năm 2012, Việt Nam có khoảng 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần. Các nước khác là Indonesia với 14,1 tỷ gói và Nhật với 5,4 tỷ gói, kế tiếp là Việt Nam với 5,1 tỷ gói.

Hằng Lê (Công lý và xã hội)

Thích và chia sẻ bài này trên:Facebook