Hội thảo về dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và triển khai Đề án phát triển án lệ

25/12/2012 20:21

Trong 2 ngày 24 và 25-12, TANDTC đã tổ chức Hội thảo về dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và triển khai Đề án phát triển án lệ của TANDTC.

Tới dự có lãnh đạo TANDTC, đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện các Tòa chuyên trách, các Bộ, ngành và Tòa án địa phương khu vực phía Bắc.

Phát biểu khai mạc, ông Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC cho biết: Xuất phát từ việc thực hiện Nghị quyết số 49 và Kết luận số 79 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” và “Đề án đổi mới tổ chức hoạt động của Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra”; thực tiễn thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TCTA) đã bộc lộ những bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động xét xử cũng như các hoạt động khác của TAND. Để giải quyết những tồn tại, bất cập, khắc phục những khó khăn, vướng mắc theo lộ trình cải cách tư pháp, Quốc hội đã đưa dự án Luật TCTA sửa đổi vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh và phân công TANDTC chủ trì soạn thảo. Vì vậy, TANDTC tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các Tòa án địa phương, cơ quan hữu quan để dần hoàn thiện dự án Luật.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến các nội dung liên quan đến cơ cấu, tổ chức của hệ thống Tòa án; tiêu chuẩn bổ nhiệm, tuyển chọn, miễn nhiệm Thẩm phán… đảm bảo nguyên tắc Tòa án giữ vị trí trung tâm, xét xử là hoạt động trọng tâm, nâng cao tính độc lập trong hoạt động xét xử.
 
 
Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang Lý Khắc Đồng nêu ý kiến về các quy định liên quan đến thẩm quyền xét xử của TAND. Nguyên tắc hoạt động của Tòa án là “bất di bất dịch” nên đề nghị ban soạn thảo xem xét lại cụm từ “liên tục” trong nguyên tắc “Tòa án xét xử trực tiếp, bằng lời nói và liên tục”, vì vấn đề này không thể thực hiện được mà vẫn quy định sẽ rất hình thức. Liên quan đến chế độ bổ nhiệm Thẩm phán, ông Đồng cũng nhất trí phương án chế độ bổ nhiệm một lần để cán bộ yên tâm công tác, phù hợp với thực tiễn.
 
Nhiều đại biểu cũng băn khoăn nội dung liên quan đến mô hình, tổ chức bộ máy TAND cấp cao được quy định trong dự thảo Luật. Công tác giám đốc xét xử của Tòa án cấp dưới theo quy định sẽ được thực hiện như thế nào? Nếu chia theo mô hình Tòa án sơ thẩm khu vực thì có 3 Tòa cấp cao. Lúc đó, Tòa án cấp tỉnh sẽ không chịu trách nhiệm giám đốc xét xử đối với Tòa cấp huyện. Với số lượng án nhiều như vậy, việc kiểm tra, giám sát sẽ không thể thực hiện được. 
 
Phó Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Trung cho rằng: Cơ cấu tổ chức TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dự thảo mới không còn Ủy ban Thẩm phán nữa. Hiện tại, hàng năm, Tòa án tỉnh Thái Nguyên kiểm tra 100% bản án Tòa cấp huyện, qua đó phát hiện kịp thời sai sót, tư vấn cho Chánh án kháng nghị án sai sót. Nếu theo mô hình mới này, bộ máy bị thu gọn, cơ chế giám đốc, kiểm tra sẽ không đủ nhân lực để làm.
 
Nhiều đại biểu khác cũng đề nghị cân nhắc các quy định về hình thức bổ nhiệm Thẩm phán theo nhiệm kỳ hay một lần, vì còn liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp sắp tới, sao cho phù hợp để các cán bộ yên tâm công tác; đồng thời đưa thêm 2 chức danh Thẩm tra viên và Thư ký Tòa án vào điều chỉnh tại Luật này cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
 
Tiếp đó, hôm nay 25-12, Hội  thảo cũng đã thảo luận nội dung về việc triển khai Đề án phát triển án lệ của TANDTC. Đề án này được ban hành theo Quyết định số 74/QĐ-TANDTC ngày 31-10-2012 xác định rõ mục tiêu phát triển án lệ của TANDTC, nhằm nâng cao chất lượng bản án, quyết định của ngành Tòa án nói chung, đặc biệt là quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TANDTC và các Tòa chuyên trách TANDTC, góp phần đảm bảo việc áp dụng pháp luật đúng, thống nhất, từ đó đảm bảo sự bình đẳng của mọi tổ chức và công dân trước pháp luật. 
 
M.Thoa