Mỗi thầy giáo, cô giáo phải là một tấm gương sáng

15/11/2012 20:15

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, do Bộ GD&ĐT tổ chức, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã ghi nhận sự cống hiến to lớn của các thế hệ thầy cô giáo, nỗ lực không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ đào tạo cho đất nước.

Sáng danh thiên chức

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: Nhiều thầy giáo, cô giáo đã là tấm gương về phẩm chất đạo đức, tác phong và trí tuệ cho các em học sinh, sinh viên noi theo. Với tất cả tấm lòng và nhiệt huyết, hầu hết thầy cô đã gắn bó cả cuộc đời với nghề nghiệp. Đây chính là cội nguồn của sức mạnh, của tinh thần đoàn kết, thống nhất làm nên những thành tích vẻ vang của GD&ĐT Việt Nam suốt mấy thế kỷ qua. Sức mạnh và tinh thần đoàn kết, thống nhất đó chính là động lực thúc đẩy đội ngũ nhà giáo tiếp tục phấn đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, làm sáng danh thiên chức Nhà giáo Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu cao quý cho một NGND năm 2012. (Ảnh: VA)

Phó Chủ tịch nước mong muốn, đứng trước yêu cầu mới, bản chất nghề nghiệp đòi hỏi người thầy giáo phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức người thầy. Mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục mà trước hết là những NGND, NGƯT phải là một tấm gương sáng về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo, về trình độ và năng lực, về lòng yêu nghề; về sự quan tâm yêu thương đối với thế hệ trẻ; về tinh thần tận tụy và trách nhiệm trong công việc để đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, phát triển tư duy, trí tuệ cho học sinh.

Phó Chủ tịch nước đề nghị phải quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo để đội ngũ này xứng đáng với niềm tự hào, sự trân trọng của toàn xã hội.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng danh hiệu cao quý cho các NGND, NGƯT năm 2012.

Nỗi nhọc nhằn của người thầy

Cũng nhân dịp này, ở một diễn đàn khác, nhiều ý kiến quan tâm đến đội ngũ giáo viên hiện nay cho chúng ta thêm một góc nhìn khác. Một mặt là những đòi hỏi từ cuộc sống đối với đội ngũ giáo viên, nếu thiếu trình độ, thiếu kỹ năng, thiếu say mê thì khó đáp ứng được yeu cầu. Bên cạnh đó thì chế độ cho nhà giáo còn quá eo hẹo. Nhiều thầy cô giáo không đủ sống, không trợ giúp được gia đình bằng mức lương của mình, dẫn đến phải tìm mọi cách để bươn chải dẫn đến những cái nhìn không hay từ xã hội.

Trong thời kỳ hội nhập, yêu cầu của xã hội với người giáo viên về năng lực, nhân cách và phẩm chất ngày càng cao. Người thầy phải luôn có ý thức nâng cao trình độ, tiếp cận với khoa học và công nghệ hiện đại để nâng cao chuyên môn từng ngày. Đó là ý kiến chia sẻ chung tại tọa đàm “Người thầy - nhân tố quan trọng trong sự nghiệp giáo dục” do Ban tuyên giáo Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 8-11 nhân kỉ nhiệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam với sự góp mặt của hơn 300 đại biểu.

PGS.TS Trần Chí Đáo - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay đội ngũ nhà giáo là yếu tố hàng đầu quyết định đến chất lượng giáo dục. Sau giải phóng 1975, do thiếu đội ngũ GV phổ thông nên chúng ta đào tạo gấp rút cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Muốn làm cuộc cải cách giáo dục “căn bản và toàn diện”, theo ông Đáo phải lấy mục tiêu người thầy là hàng đầu. Từ thầy kém sẽ có một lớp học trò kém kế tiếp. Muốn có thầy giỏi thì phải có nhiều chủ trương, chính sách, chế độ nhưng cần nhất là quan điểm giáo dục đúng đắn hay còn gọi là tư duy giáo dục đúng đắn.

Còn hiện nay, ông đánh giá chúng ta đang thiếu dân chủ trong giáo dục, thiếu dân chủ với người dạy và cả người học. Thế nên họ chưa  phát huy được hết được sự sáng tạo, khả năng của mình mà vẫn bị gò bó, ép buộc với các tiêu chí thi đua, thành tích.

Trong nội dung chia sẻ, hầu hết các đại biểu tại buổi tạo đàm đều trăn trở về chế độ đối với nhà giáo hiện nay quá thấp.

Sau khi đưa ra những con số so sánh về mức lương của giáo viên mầm non thấp hơn hoặc chỉ bằng nhân viên lái xe hay đánh máy tính, rồi giảng viên cũng có mức lương bèo bọt, TS Hồ Thiệu Hùng - nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đặt câu hỏi: “Với đồng lương nhận được đủ nuôi gia đình nhà giáo sống tại đô thị trong bao lâu? Một tuần hay nửa tháng?”.

Ông Hùng đưa ra một so sách ví von: “Nhà giáo là thủy thủ làm nhiệm vụ trên con tàu giáo dục. Lòng tự hào, vị thế của thủy thủ sẽ được nâng lên nếu được phục vụ không phải trên một con tàu cũ, thiết bị lạc hậu, chạy chậm mà lại đang chạy lạc lối. Hãy để rồi đây mọi người không còn phải chê bai “chuột chạy cùng sào cũng… không vào sư phạm”.

Cho rằng bài toán nan giải nhất để giáo viên tận tâm với bục giảng hiện nay là mức lương, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát đồng tình với việc để nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được xếp bậc lương cao nhất trong hệ thống bảng lương viên chức, công chức nhà nước. Điều đó không chỉ đảm bảo mức sống để người thầy cống hiến cho nghề mà quan trọng nhất là thể hiện sự tôn vinh của xã hội đối với lĩnh vực được coi là quốc sách hàng đầu của đất nước.

“Chúng ta phải chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đội ngũ công viên chức giáo dục như là nhiệm vụ chính trị. Không thể phó mặc cho nhà giáo tự bươn chải vật lộn với đồng lương không đủ sống vì làm như vậy là họ đang bị tổn thương”- PGS.TS Nguyễn Tấn Phát - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.

Kết quả “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo giáo viên phổ thông” do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam thực hiện đã cho thấy: Với câu hỏi “Nếu được chọn lại nghề khác thì ông (bà) có chọn nghề dạy học nữa không?” Số giáo viên không còn muốn làm nghề giáo ở cấp tiểu học là 40,9%, cấp THCS là 59%, và THPT là 52,4%”.

Trần Đức